- Teacher: ครูอนุชา เค้าแก้ว
ศึกษา วิเคราะห์ ฝึกปฏิบัติ สร้างความคิดรวบยอด นำภูมิปัญญาท้องถิ่น สภาพปัญหาชีวิต สภาพแวดล้อมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ เพื่อให้มีความเข้าใจ ตระหนักและเห็นคุณค่าในเรื่องต่อไปนี้
พระพุทธ เกี่ยวกับ ความสำคัญของพระพุทธศาสนากับการเมือง
พระธรรม เกี่ยวกับ หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เรื่อง อริยสัจ 4 สมุทัย (ธรรมที่ควรละ) กรรมนิยาม มิจฉาวณิชชา 5 มรรค(ธรรมที่ควรเจริญ)ปาปณิกธรรม 3 ทิฏฐธัมมิกัตถสังวัตตนิกธรรม 4 โภคอาทิยิอริยวัฑฒิ 5
มงคล 38 ถูกโลกธรรมจิตไม่หวั่นไหว จิตไม่เศร้าโศก จิตไม่มัวหมอง จิตเกษม พุทธศาสนสุภาษิต
สนฺตุฏฐี ปรมํ ธนํ : ความสันโดษเป็นทรัพย์อย่างยิ่ง อิณาทานํ ทุกฺขํ โลเก : การเป็นหนี้เป็นทุกข์ในโลก
พระสงฆ์ เกี่ยวกับ ประวัติพุทธพุทธสาวก พุทธสาวิกา เรื่อง พุทธสาวก พุทธสาวิกา พระธัมมทินนาเถรี
จิตตคหบดี ศาสนิกชนตัวอย่าง พระพรหมมังคลาจารย์ (ปัญญานันทภิกขุ) ดร. เอ็มเบดการ์ และปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว การปฏิบัติตนที่เหมาะสมในฐานะผู้ปกครองและผู้อยู่ในปกครองตามหลักทิศเบื้องล่างในทิศ 6 การปฏิสันถารตามหลักปฏิสันถาร 2 ความหมาย ความสำคัญ คติธรรมในพิธีกรรม บทสวดมนต์ของนักเรียน งานพิธี คุณค่าและประโยชน์ พิธีบรรพชาอุปสมบท คุณสมบัติของผู้ขอบรรพชาอุปสมบท บุญพิธี ทานพิธี กุศลพิธี คุณค่าและประโยชน์ ของศาสนพิธี
โดยใช้กระบวนการคิด กระบวนการสืบค้นข้อมูล กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการทางสังคม กระบวนการกลุ่ม กระบวนการเผชิญสถานการณ์และแก้ปัญหา
เพื่อให้เกิดศรัทธาอย่างยิ่งต่อพระรัตนตรัย และรักการเรียนรู้พระพุทธศาสนา ประพฤติปฏิบัติตนเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรมในการอยู่ร่วมกันในสังคม และสามารถนำหลักธรรมไปใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ การทำงานอย่างมีคุณค่าต่อชีวิตตนเองและสังคมโดยส่วนรวม
- Teacher: ครูวุฒิเศรษฐชาติ ชินรางค์กุลโน
- Teacher: ครูอธิพันธ์ ศรีรุ่งกาญจน์
ศึกษา วิเคราะห์ ฝึกปฏิบัติ สร้างความคิดรวบยอด นำภูมิปัญญาท้องถิ่น สภาพปัญหาชีวิต สภาพแวดล้อมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ เพื่อให้มีความเข้าใจ ตระหนักและเห็นคุณค่าในเรื่องต่อไปนี้
พระพุทธ เกี่ยวกับ ความสำคัญของพระพุทธศาสนากับการเมือง ชาดก มโหสถชาดก
พระธรรม เกี่ยวกับ หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เรื่อง อริยสัจ 4 สมุทัย (ธรรมที่ควรละ) กรรมนิยาม มิจฉาวณิชชา 5 มรรค(ธรรมที่ควรเจริญ)ปาปณิกธรรม 3 ทิฏฐธัมมิกัตถสังวัตตนิกธรรม 4 โภคอาทิยิอริยวัฑฒิ 5
มงคล 38 ถูกโลกธรรมจิตไม่หวั่นไหว จิตไม่เศร้าโศก จิตไม่มัวหมอง จิตเกษม พุทธศาสนสุภาษิต
สนฺตุฏฐี ปรมํ ธนํ : ความสันโดษเป็นทรัพย์อย่างยิ่ง อิณาทานํ ทุกฺขํ โลเก : การเป็นหนี้เป็นทุกข์ในโลก
พระสงฆ์ เกี่ยวกับ ประวัติพุทธพุทธสาวก พุทธสาวิกา เรื่อง พุทธสาวก พุทธสาวิกา พระธัมมทินนาเถรี
จิตตคหบดี ศาสนิกชนตัวอย่าง พระธรรมโกษาจารย์ (พุทธทาสภิกขุ) พระธรรมโกศาจารย์ (ปัญญานันทภิกขุ)
ดร. เอ็มเบดการ์ และปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว การปฏิบัติตนที่เหมาะสมในฐานะผู้ปกครองและผู้อยู่ในปกครองตามหลักทิศเบื้องล่างในทิศ 6 การปฏิสันถารตามหลักปฏิสันถาร 2 ความหมาย ความสำคัญ คติธรรมในพิธีกรรม บทสวดมนต์ของนักเรียน งานพิธี คุณค่าและประโยชน์ พิธีบรรพชาอุปสมบท คุณสมบัติของผู้ขอบรรพชาอุปสมบท บุญพิธี ทานพิธี กุศลพิธี คุณค่าและประโยชน์ ของศาสนพิธี
โดยใช้กระบวนการคิด กระบวนการสืบค้นข้อมูล กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการทางสังคม กระบวนการกลุ่ม กระบวนการเผชิญสถานการณ์และแก้ปัญหา
เพื่อให้เกิดศรัทธาอย่างยิ่งต่อพระรัตนตรัย และรักการเรียนรู้พระพุทธศาสนา ประพฤติปฏิบัติตนเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรมในการอยู่ร่วมกันในสังคม และสามารถนำหลักธรรมไปใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ การทำงานอย่างมีคุณค่าต่อชีวิตตนเองและสังคมโดยส่วนรวม
- Teacher: ครูวุฒิเศรษฐชาติ ชินรางค์กุลโน
- Teacher: ครูอธิพันธ์ ศรีรุ่งกาญจน์